சபிக்கப்பட்ட பொருட்களின் அருங்காட்சியகத்தை நடாத்தும் Zak Baggens என்பவர் தன்னுடைய அருங்காட்சியகத்திலுள்ள மிகப் பயங்கரமான சபிக்கப்பட்ட பொருட்கள் பற்றியும் அவற்றின் பின்னால் உள்ள கதைகள் பற்றியும் விவரிக்கிறார். ஹேண்ட்ஸ் ரெசிஸ்ட் ஹிம் ஓவியம் அவரது வார்த்தைகள் தமிழ் வடிவத்தில் ஒரு தொடராக உங்களுக்காக ;
ஹேண்ட்ஸ் ரெசிஸ்ட் ஹிம் ஓவியம்
பில் ஸ்டோன்ஹாம் 5 வயதில் எடுத்துக்கொண்ட ஒரு புகைப்படம் வரலாற்றில் மிகவும் பிரபலமான சபிக்கப்பட்ட ஓவியங்களில் ஒன்றாக மாறும் என்பதை யாரும் அறிந்திருக்க முடியாது.
அந்த நேரத்தில், ஸ்டோன்ஹாமின் தந்தை விளம்பரத் துறையில் இருந்தார், நிறைய பயணம் செய்தார். அவரது குடும்பத்தினர் பணத்தை மிச்சப்படுத்த சிகாகோவில் உள்ள அவரது பாட்டியின் குடியிருப்பில் தங்கியிருந்தனர். அந்த இடம் மிகவும் சிறியதாக இருந்ததால் கோட் மற்றும் ஆடைகள் நிறைந்த ஒரு சிறிய கழிப்பிடத்தில் பில் தூங்க வேண்டியிருந்தது. அவன் அக்கம் பக்கத்தைச் சேர்ந்த ஒரு சிறுமியுடன் தவறாமல் விளையாடினான். ஒரு நாள், அவரது பெற்றோர் இரு குழந்தைகளையும் ஒரு புகைப்படத்திற்காக ஒரு கண்ணாடி கதவின் முன் போஸ் கொடுத்தனர். இரண்டு தசாப்தங்களுக்குப் பிறகு, ஸ்டோன்ஹாம்மின் இந்த சாதாரண புகைப்படம் ஒரு திகிலூட்டும் ஓவியமாக மாறியது, தொடர்ந்து இணைய புராணக்கதைகளாக உருவானது.
1972 ஆம் ஆண்டில், பில்லின் முதல் மனைவி ரோன், “ஹேண்ட்ஸ் ரெசிஸ்ட் ஹிம்”(கைகள் அவனைத் தடுக்கின்றன) என்ற கவிதை எழுதினார். இது பில் தத்தெடுக்கப்பட்ட அனுபவத்தைப் பற்றியது மற்றும் அவரது உயிரியல் உடன்பிறப்புகளை ஒருபோதும் அறியப்படவில்லை. அந்த நேரத்தில், இந்த ஜோடி கலிபோர்னியாவில் வசித்து வந்தது, பில் கேலரி உரிமையாளர் சார்லஸ் ஃபீங்கார்டனுடன் ஒவ்வொரு மாதமும் இரண்டு ஓவியங்களைத் தயாரிக்கும் ஒப்பந்தத்தில் இருந்தார், ஒவ்வொன்றுக்கும் தலா 200 டாலர். தனது அடுத்த காலக்கெடு நெருங்கி வருவதால், அவர் தனது மனைவியின் கவிதையையும், பக்கத்து பெண்ணுடன் தன்னைப் பற்றிய பழைய புகைப்படத்தையும் ஓவியத்துக்கு உத்வேகமாகப் பயன்படுத்தினார்.
ஸ்டோன்ஹாம் இந்த ஓவியத்தை “தி ஹேண்ட்ஸ் ரெசிஸ்ட் ஹிம்” என்று அழைத்தார், மேலும் அவர் அதை 1974 இல் ஒரு பெரிய கேலரி நிகழ்ச்சிக்காக சார்லஸ் ஃபீங்கார்டனுக்கு மாற்றினார். நிகழ்ச்சியில், இந்த ஓவியத்தை நடிகர் ஜான் மார்லே வாங்கினார், திரைப்பட தயாரிப்பாளராக தனது பாத்திரத்திற்கு மிகவும் பிரபலமானவர் துண்டிக்கப்பட்ட குதிரையின் தலையுடன் படுக்கையில் எழுந்திருக்கும் காட்பாதர். கேலரி நிகழ்ச்சி புகழ்பெற்ற கலை விமர்சகர் ஹென்றி செல்டிஸால் மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டபோது ஓவியத்தின் முதல் பத்திரிகைக் குறிப்பிற்கு வழிவகுத்தது.
பின்னர் எல்லாம் விசித்திரமாகிவிட்டன. 1978 மற்றும் 1984 க்கு இடையில், ஓவியத்திற்கு மிக நெருக்கமான மூன்று ஆண்கள் இறந்தனர்: 1978 இல் செல்டிஸ், 1981 இல் ஃபீங்கார்டன் மற்றும் 1984 இல் மார்லி.
மார்லியின் மரணத்திற்குப் பிறகு இந்த ஓவியம் பொது பார்வையில் இருந்து மறைந்துவிட்டது, பில் ஸ்டோன்ஹாம் தனது ஓவியத்தைப் பற்றி மீண்டும் கேள்விப்படுவதற்கு 26 ஆண்டுகளுக்கு மேல் ஆனது . கலிஃபோர்னியா மதுபான நிலையம் ஒன்றின் பின்னால் கைவிடப்பட்டிருப்பதை அவர் பின்னர் கண்டுபிடித்தார், அது ஒரு கலை இடமாக மாற்றப்பட்டது. 2000 ஆம் ஆண்டில், ஓவியம் ஈபேயில் ஒரு பட்டியலில் மீண்டும் தோன்றியது. அதை விற்கும் குடும்பத்தினர் சொல்ல அப்பொழுதும் சில்லிடும் கதை இருந்தது.
ஓவியத்தில் சிறுவனும் பொம்மையும் சண்டையிட்டுக் கொண்டிருப்பதாகவும், இரவில் தங்கள் அறைக்குள் வருவதாகவும் அவர்களின் குழந்தைகள் கூறினர், எனவே அப்பா ஒரு கேமராவை அமைத்து பயப்பட ஒன்றுமில்லை, குழந்தைகள் தேவையில்லாமல் கற்பனை செய்து கொண்டிருப்பதைக் காட்ட நினைத்தார். அதற்கு பதிலாக, சிறுவன் ஓவியத்திலிருந்து வலம் வருவதைக் கண்டார். அவர் உரிமை துறப்புடன் விரைவாக ஈபேயில் ஓவியத்தை வைத்தார்.
இந்த விவரங்கள் வாங்குபவர்களுக்கு மிகப்பெரிய தூண்டுதலை உருவாக்கின. ஈபே பட்டியல் 30,000 க்கும் மேற்பட்ட முறை பார்க்கப்பட்டது. இந்த பார்வையாளர்களில் சிலர் விற்பனையாளரிடம் பட்டியலைப் பார்வையிட்ட பிறகு அமானுஷ்ய நிகழ்வுகளை அனுபவிப்பது குறித்து புகார் செய்தனர். அவர்கள் தங்கள் வீடுகளில் குரல்களைக் கேட்பதாகக் கூறினர். மற்றவர்கள் ஓவியத்தைப் பார்த்த பிறகு நோய்வாய்ப்பட்டதாகக் கூறினர். மற்றொருவர் தான் மயங்கியதாகக் கூறினார்.
இந்த ஓவியம் கேலரி உரிமையாளர் கிம் ஸ்மித்துக்கு $1,025 க்கு விற்கப்பட்ட நேரத்தில், அதன் புராணக்கதை இணையம் முழுவதும் பரவியது. இன்று, இந்த ஓவியம் மிச்சிகனில் உள்ள கிராண்ட் ராபிட்ஸ் நகரில் உள்ள ஸ்மித்தின் கேலரியில் சேமிக்கப்பட்டுள்ளது. பல ஆண்டுகளுள் ஓவியத்தை ஒரு சில முறை மட்டுமே பார்க்கும்படி அவர் கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டார், ஆனால் ஒவ்வொரு வாரமும் அதைப் பார்த்து பயந்துபோனவர்களிடமிருந்து செய்திகளைப் பெறுகிறார்.
நான் இந்த ஓவியத்தை தி ஹாண்டட் மியூசியத்திற்காக வாங்க முயற்சித்தேன், ஆனால் தற்போதைய உரிமையாளருடன் ஒப்பந்தம் செய்ய முடியவில்லை. இருப்பினும், அதைப் பற்றி சிந்திப்பதை என்னால் நிறுத்த முடியவில்லை, எனவே நான் சில ஆராய்ச்சிகளை செய்யத் தொடங்கினேன், பில் ஸ்டோன்ஹாம் என்ற கலைஞருடன் தொடர்பு கொண்டேன். விந்தை, நாங்கள் பேசியபோது, பில் என்னிடம் ஒரு விசித்திரமான தொடர்பை உணர்ந்ததாகவும், நான் அவரை அழைத்தேன் என்பது விதி என்றும் கூறினார். “தி ஹேண்ட்ஸ் ரெசிஸ்ட் ஹிம்” ஓவியத்தின் சற்று சமனான படைப்பை அவர் இறுதியில் எனக்கு ஓவியமாக வரைந்தார், அதை அவர் “ஹேண்ட்ஸ் இன்வெண்ட் ஹிம் ” என்று அழைத்தார். இது அசல் ஓவியத்திலிருந்து சாளரத்தின் உட்புறத்தை சித்தரிக்கிறது.
இது எனக்கு ஒரு கனவு அனுபவமாக இருந்தது, மேலும் இது இன்னும் விறுவிறுப்பாக மாறியது. ஓவியம் முடிந்ததும் எனக்கு அனுப்பப்படும் வரை நான் அதைப் பார்க்க பில் விரும்பவில்லை. ஓவியம் போக்குவரத்தில் இருந்தபோது, தி ஹாண்டட் மியூசியத்தின் பல ஊழியர்களும் நானும் கட்டிடத்தின் அரங்குகளில் பயணிக்கும் குழந்தையின் இருசக்கர வண்டியின் சத்தத்தைக் கேட்க ஆரம்பித்தோம். இந்த ஒலி பெரும்பாலும் சைக்கிள் மணியின் ஒலிக்கும் சத்தத்துடன் இருந்தது. இதே நேரத்தில், ஒடிடிஸ் அறையில் ஒரு விளக்கு மர்மமாக வெடித்தது. இது காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டிருந்த பழைய இயந்திர நாணயத்துக்கு மேலே அமைந்துள்ளது. இந்த குறிப்பிட்ட இயந்திரம் ஒரு நீண்ட குழாய் அதிலிருந்து ஒரு மனிதக் கை போன்ற பாகம் வெளியே வந்திருந்தது.
ஓவியம் வந்தவுடன், அதில் ஒரு நீண்ட குழாய் அதன் முடிவில் ஒரு கையால் ஒரு இருசக்கர வண்டியில் மணியை ஒலிப்பது போல வரையப்பட்டிருப்பதை உணர்ந்தேன். இது குறித்து நான் முழு அதிர்ச்சியில் இருந்தேன். பில் ஸ்டோன்ஹாம் மிகவும் விசித்திரமான நபர் என்று சொல்வதைத் தவிர, ஓவியத்திற்கும் தி ஹான்டட் அருங்காட்சியகத்தில் நிகழ்ந்த நிகழ்வுகளுக்கும் உள்ள தொடர்பை விளக்க எனக்கு தர்க்கரீதியான வழி இல்லை. அவர் டாரட் கார்டுகளை உருவாக்குகிறார் மற்றும்மறுஉலகத்துடன் மிகவும் தொடர்பில் இருக்கிறார். எப்படியோ, எங்கள் இணைப்பு எனக்கும் “ஹேண்ட்ஸ் ரெசிஸ்ட் ஹிம் / இன்வெண்ட் ஹிம்” எனப் பெயரிடப்பட்ட ஓவியங்களின் இரண்டு வெவ்வேறு பதிப்புகளுக்கும் இடையே ஒரு இணைப்பை இது உருவாக்கியது.
இவ்வாறான வினோதமான விடயங்களை பற்றிய கட்டுரையை வாசிக்க வினோதம் பகுதிக்கு செல்லுங்கள்
பேஸ்புக் பக்கத்தில் எம்மைப் பின்தொடரவும்.